Nhảy đến nội dung
x

NGÀNH BẢO HỘ LAO ĐỘNG

f-safetyfirst-01.png

1) GIỚI THIỆU NGÀNH

Bảo hộ lao động là ngành học được trường Đại học Tôn Đức Thắng sáng lập và đào tạo đầu tiên tại Việt Nam. Sinh viên ngành BHLĐ được đào tạo các kiến thức về kỹ thuật an toàn cơ khí, máy móc thiết bị; An toàn điện, hóa chất; Phòng chống cháy nổ; Sức khỏe nghề nghiệp; Tâm sinh lý lao động; Ergonomics; Các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về an toàn vệ sinh lao động; Quản lý an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở... Khi tốt nghiệp, kỹ sư BHLĐ có thể làm việc tại vị trí Chuyên viên An toàn - Sức khỏe - Môi trường; Phân tích và đánh giá rủi ro trong lao động; Giám sát cải thiện điều kiện lao động cho người lao động tại doanh nghiệp; Quản lý và tổ chức thiết lập các bộ phận đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế…

Chương trình đào tạo của ngành Bảo hộ Lao động được biên soạn theo khung đào tạo của The University of Quensland, Australia, thuộc top 100 các trường đại học trên thế giới.

 

2) MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Có kiến thức nền tảng vững chắc cả về lý thuyết lẫn thực hành, có kỹ năng làm việc độc lập, tư duy sáng tạo để có khả năng hội nhập và phát triển trong thị trường lao động đòi hỏi trình độ cao của Việt Nam và Thế giới.

Sinh viên đạt được các kỹ năng nghiên cứu, có tác phong khoa học, có khả năng đề xuất ý tưởng nghiên cứu, khả năng tư duy hệ thống trong lĩnh vực An toàn, sức khỏe, môi trường.

Sinh viên có ý thức học tập, nâng cao kiến thức theo tinh thần học tập suốt đời, có tác phong và thái độ ứng xử chuyên nghiệp trong môi trường đa quốc gia, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

 

3) CHUẨN ĐẦU RA

Sinh viên tốt nghiệp đạt được 13 chuẩn đầu ra chia theo kiến thức và kỹ năng cụ thể như sau:

  1. Vận dụng thành thạo kỹ năng ngoại ngữ, tin học hỗ trợ cho việc học tập, nghiên cứu và làm việc trong môi trường Quốc tế.

  2. Phát triển có hệ thống khối kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, kiến thức về tự nhiên và xã hội hỗ trợ cho việc nhận định và giải quyết tình huống trong xử lý các vấn đề liên quan đến công tác an toàn sức khỏe nghề nghiệp tại các doanh nghiệp.

  3. Phân tích và vận dụng luật và hệ thống văn bản dưới luật, kiến thức về cơ thể người, nguyên lý sinh học người và các hành vi về sức khỏe để tư vấn về công tác an toàn sức khỏe nghề nghiệp tại doanh nghiệp, tư vấn về tổ chức quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động.

  4. Lựa chọn được các giải pháp tối ưu trong kỹ thuật xử lý môi trường lao động dựa trên các nguyên lý cơ bản, nguyên tắc áp dụng và thực trạng của doanh nghiệp.

  5. Ứng dụng được các kiến thức về giảm thiểu và ngăn ngừa ô nhiễm, thực hành sản xuất bền vững, các giải pháp can thiệp trong OHS tại doanh nghiệp.

  6. Tư vấn tất cả các dịch vụ về an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động tại các doanh nghiệp.

  7. Xây dựng chương trình huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho tất cả các nhóm đối tượng theo Qui định của Luật an toàn vệ sinh lao động nhằm mục tiêu giảm thiểu các mối nguy hại, các rủi ro dẫn đến tai nạn lao động ở các doanh nghiệp.

  8. Thiết kế hệ thống xử lý môi trường trong hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp, hệ thống đảm bảo an toàn trong hoạt động về hóa chất, cháy nổ, thiết bị áp lực, hệ thống đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao, làm việc trong không gian hạn chế.

  9. Đề xuất các giải pháp ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm; kiểm soát mối nguy và quản lý rủi ro; đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động; kiểm soát các ngành công nghiệp trong khoa học OHS.

  10. Phát triển các hướng nghiên cứu mới về sử dụng bền vững các nguồn nguồn tài nguyên và năng lượng, thực hành các giải pháp phát triển bền vững trong công nghiệp; các giải pháp can thiệp trong OHS.

  11. Giao tiếp hiệu quả thông qua viết và trình bày báo cáo.

  12. Làm việc nhóm và làm việc độc lập.

  13. Có đạo đức nghề nghiệp; tuân thủ các nguyên tắc an toàn nghề nghiệp; có phẩm chất đạo đức tốt, hiểu biết và tuân thủ pháp luật; tôn trọng và có ý thức bảo vệ người lao động, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

 

4) TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP

Theo kết quả thống kê cho thấy, hiện nay có 100% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành; 50% sinh viên có việc làm vào năm cuối hoặc được doanh nghiệp đặt hàng ngay từ khi còn học tập tại trường; hàng năm có trên 55 doanh nghiệp liên hệ tuyển dụng nhân sự; trên 80% doanh nghiệp được hỏi cảm thấy hài lòng về chất lượng đào tạo và chuyên môn, kỹ năng làm việc của sinh viên khi ra trường. Kỹ sư bảo hộ lao động có thể làm việc tại tất cả các doanh nghiệp sản xuất, các tập đoàn đa quốc gia, các dự án công trình xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động.

  • Có cơ hội việc làm tốt về mức lương và cơ hội thăng tiến tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia.
  • Các dự án công trình xây dựng.
  • Công ty tư vấn các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • Các viện nghiên cứu.
  • Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động tại các tỉnh, thành phố.

Các doanh nghiệp luôn chọn sinh viên tốt nghiệp ngành BHLĐ tại Đại học Tôn Đức Thắng là ưu tiên 1: Tập đoàn Holcim, Tập đoàn Intel, Tập đoàn Kimperly Clark, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty dầu khí PTSC, Công ty xây dựng Hòa Bình, Coteccons, Unicons, Kinden Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam (Sữa Cô gái Hà Lan), Vinamilk…