Nhảy đến nội dung
x

Năng lượng gió - nguồn năng lượng tái tạo xanh

Năng lượng là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người và sự phát triển kinh tế xã hội. Khi mức sống của người dân càng cao, trình độ sản xuất của nền kinh tế ngày càng hiện đại thì nhu cầu về năng lượng cũng ngày càng lớn, và việc thỏa mãn nhu cầu này thực sự là một thách thức đối với hầu hết mọi quốc gia. Bên cạnh việc khai thác các nguồn năng lượng truyền thống, chúng ta phải khai thác triệt để các dạng năng lượng tái tạo mới đặc biệt là năng lượng gió - năng lượng mang lại hiệu quả cao nhất về mặt kinh tế, môi trường tài nguyên, xã hội.

http://hoidap.vinhphucnet.vn/qt/hoidap/PublishingImages/122950AMnangluonggio.jpg Kết quả hình ảnh cho năng lượng gió

Năng lượng gió là nguồn năng lượng có thể tái tạo và vô tận - luôn luôn tồn tại theo quy luật tự nhiên. Năng lượng gió được khai thác, sẽ làm giảm việc sử dụng các nguồn năng lượng không thể tái tạo được như than đá, gỗ,... nhằm tránh khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững về năng lượng của Quốc gia; giảm hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu do giảm phát thải các chất ô nhiễm vào bầu khí quyển của trái đất; diện tích xây dựng nhà máy điện gió nhỏ và đồng thời có thể sử dụng diện tích đất của nhà máy để canh tác hoặc các hoạt động nông nghiệp khác. Một trong những lợi thế lớn nhất của năng lượng gió so với các nguồn năng lượng tái tạo khác là chi phí đầu tư, vận hành và giá thành điện thấp.

Việt Nam nằm trong khu vực cận nhiệt đới gió mùa với bờ biển dài - đây là một thuận lợi cơ bản để phát triển năng lượng gió. Theo chương trình đánh giá về năng lượng cho Châu Á của Ngân hàng Thế giới, trong bốn nước được khảo sát thì Việt Nam có tiềm năng gió lớn nhất so với các quốc gia lân cận là Thái Lan, Lào, Campuchia và có tới 8,6% diện tích lãnh thổ được đánh giá có tiềm năng tốt để xây dựng các nhà máy điện gió cỡ lớn. Đây là một ưu đãi mà vị trí địa lý đã dành tặng cho Việt Nam . Vì vậy trong chiến lược phát triển năng lượng, Việt Nam nên sớm đưa năng lượng gió trở thành một trong những nguồn năng lượng chủ chốt trong tương lai nhằm phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường tài nguyên và bắt kịp xu thế của Thế giới.