Ngành khoa học môi trường, chương trình chất lượng cao
- TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
-
1.1 Giới thiệu chương trình
Chương trình đào tạo của ngành Khoa học môi trường Chất Lượng Cao được biên soạn theo khung đào tạo của University of Florida, USA, thuộc TOP 100 các trường đại học trên thế giới.
Sinh viên được trang bị các kiến thức về hệ thống xử lý môi trường nước – khí – chất thải rắn, sinh thái môi trường và tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý môi trường, luật môi trường và văn bản hành chính đi kèm. Trong quá trình học tập, sinh viên được thực hành tại phòng thí nghiệm, tham gia các đợt học tập ngoài thực địa, tại doanh nghiệp; được tham gia cùng thực hiện các đề tài, dự án cùng với giảng viên và doanh nghiệp.
Do đặc điểm chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận, giao lưu và được tham gia tất cả các sự kiện quốc tế diễn ra tại Khoa, Trường; tham gia học tập cùng với các đoàn sinh viên quốc tế cùng nhiều hoạt động học thuật khác, giúp sinh viên nâng cao kiến thức, năng lực ngoại ngữ và kỹ năng thực hành chuyên môn.
1.2 Điểm khác biệt của chương trình chất lượng cao
Điểm khác biệt của chương trình Chất Lượng Cao so với chương trình đào tạo thông thường là sinh viên sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh, tối thiểu 70% tổng thời gian học, ngay từ năm đầu tiên đối với các môn cơ sở ngành. Các môn chuyên ngành sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi các giảng viên trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm và đầy tâm huyết. Trong đó, 30% – 40% thời lượng của môn học sẽ được phân bố cho các chuyến học tập thực tế tại doanh nghiệp, nhà máy, nhằm giúp sinh viên sớm tiếp cận thực tế, nâng cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp.
Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập tại Trường, sinh viên được tham gia tất cả các hội thảo, hội nghị, tham luận, trao đổi khoa học với các giáo sư, nghiên cứu viên, chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Chương trình chất lượng cao còn tổ chức học phần nghề nghiệp và học kỳ thực tập tốt nghiệp cho sinh viên tại nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giữa Khoa với các đối tác tại Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Cộng hòa Czech.
Về tổ chức đào tạo: qui mô lớp học nhỏ (30 – 35 sinh vgiên), học thực hành tại các phòng/xưởng thí nghiệm, phòng học lý thuyết được trang bị đủ thiết bị dạy học, môi trường học tập năng động, có đội ngũ GV cố vấn, GV trợ giảng hỗ trợ SV trong quá trình học; đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước giỏi, theo dõi chặt chẽ quá trình học tập của SV một cách chuyên nghiệp và tâm huyết.
- 2. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
-
Chuẩn đầu ra (CĐR) là khởi điểm của quy trình thiết kế chương trình đào tạo và được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, phản ánh tầm nhìn, sứ mạng của trường, khoa và phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhu cầu của các bên liên quan.
Chuẩn đầu ra sẽ được cụ thể hóa theo nguyên tắc “tương thích có định hướng” vào các môn học từng bước giúp người học đạt được những trình độ & năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Nội dung chương trình còn tăng cường hoạt động học nhóm, rèn luyện thói quen chủ động học tập, tư duy sáng tạo cho người học để luôn chủ động và sẵn sàng cho những cơ hội phát triển.
Chuẩn đầu ra được Trường cam kết với người học, xã hội và công bố công khai trên Website.
- 3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
-
Chương trình đào tạo là khung hệ thống kiến thức lý thuyết và thực hành được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập; để đảm bảo người học tích lũy được kiến thức, đạt được năng lực cần thiết theo chuẩn đầu ra đã công bố tương ứng với trình độ đại học. Chương trình đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng được xây dựng theo hướng tương thích với chương trình của TOP 100 đại học tốt nhất Thế giới đánh giá theo Bảng xếp hạng của QS và THE nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và mục tiêu đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng.
Định kỳ, nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá chương trình đào tạo nhằm đảm bảo người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội về chuyên môn sau khi ra trường cũng như cập nhật những thay đổi về công nghệ, phương thức kinh doanh mới.... Quá trình này có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan trọng yếu bao gồm: nhà khoa học, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên. Chương trình TOP 100 được nhà trường đưa vào giảng dạy từ năm 2015 nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động và xu hướng hội nhập toàn cầu; giúp người học năng động, tự học nhiều hơn; tiệm cận với mặt bằng đào tạo mới nhất trên thế giới.
Chương trình đào tạo được công bố cho người học qua cổng thông tin sinh viên và công khai trên website.
- Log in to post comments